วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ครั้งที่ 8


วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562
เวลา 08:30 - 12:30 น.

               💗 ความรู้ที่ได้รับ

                      กิจกรรมวันนี้เป็นการปั้น การปั้นดิน การปั้นแป้งโดว์ (การทำแป้งโดว์)  การปั้นดินน้ำมัน การเพ้นท์หิน การเพนท์เปลือกหอย และการร้อยมักโรนี
ภาพกิจกรรม มีดังต่อไปนี้

👉 ภาพกิจกรรม 👈


การทำแป้งโดว์
นำแป้งสำลีผสมเกลือให้เข้ากัน เติมน้ำมันพืชใส่ผสมอาหาร น้ำเล็กน้อยคนให้เข้ากันนวดจนเข้ากัน

         



          ส่วนผสมในการทำแป้งโดว์
          - น้ำมัน
          - น้ำเปล่า
          - แป้งอเนกประสงค์
          - สีผสมอาหาร










( หลัง ) การปั้นแป้งโดว์

วิธีการทำแป้งโดว์

การย้อมสีมักโรนี
นำเส้นมักโรนีมาย้อมสี นำไปตากให้แห้ง แล้วนำเส้นมักโรนีมาร้อยเชือกตามจินตนาการ




หลังจากนั้น นำมาร้อยเป็นสร้อยคอจากมักโรนี

การละเลงสี
               นำแป้งมันผสมสีเติมน้ำขึ้นไฟกวนให้เหนียวเหมือนแป้งเปียกนำแป้งที่ได้มำเทลงบน กระดาษหรือภาชนะให้เด็กใช้มือและอวัยวะต่างๆ วาดละเลงแป้งเป็นภาพตาจินตนาการ สามารถวาดแล้วลบวาดใหม่ได้ตามต้องการ




การปั้นดินน้ำมันใส่ตลับแผ่นซีดี
นำแป้งโดว์มำปั้นเป็นสิ่งต่าง ๆ ตามจินตนาการโดยใช้วัสดุต่าง ๆ มาประกอบการปั้น


(ก่อน - หลัง) การปั้นดินน้ำมันใส่ตลับแผ่นซีดี นกยูง

การเพ้นท์หิน เพ้นท์เปลือกหอย
ใช่พู่กันจุ่มสีน้ำมาวาด ระบายลงบนหินเป็นภาพตามจินตนาการ
ใช่พู่กันจุ่มสีน้ำมาวาด ระบายลงบนเปลือกหอยเป็นภาพตามจินตนาการ




( ก่อน - หลัง ) การเพ้นท์หิน



( หลัง ) การเพ้นท์หอย


การปั้นดินเหนียวและทาสี
นำดินเหนียวมาปั้นเป็นสิ่งต่างๆ ตามจินตนาการพอแห้งให้พู่กันจุ่มสีน้ำระบายตามจินตนาการ
ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำทาลงบนตุ๊กตาดินปั้นให้สวยงามตามจินตนาการ


 ( รูปที่ 1 ) หลังจากปั้นเสร็จ  ( รูปที่ 2 ) 10 วันหลังจากการปั้น



( หลังจากการทาสีเรียบร้อยแล้ว )



การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • แต่งกายเรียบร้อย
  • ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกระหว่างเรียน
  • ตั้งใจทำงานของตนเอง
ประเมินเพื่อน
  • แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนอย่างมุ่งมั่น
  • ตั้งใจทำงาน

ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์แต่งกายสุภาพ
  • เข้าสอนตรงต่อเวลาและปล่อยตรงเวลา
  • อธิบายในแต่ละหัวข้อการเรียนได้เข้าใจง่าย
  • พยายามหางานศิลปะมาให้นักศึกษาทำและมีเทคนิคใหม่ ๆ มาสอนนักศึกษา




วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ครั้งที 7

วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562

เวลา 08:30 - 12:30 น.


              💗 ความรู้ที่ได้รับ

                             วันนี้เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับสีน้ำ ซึ่งมีชิ้นงานทั้งหมด 17 ผลงาน

💙 ความรู้เกี่ยวกับสีน้ำ

สีน้ำ   WATER COLOUR 

                 สีน้ำ เป็น สีที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณ ทั้งในแถบยุโรป และเอเชีย โดยเฉพาะจีน และญี่ปุ่น ซึ่งมีความสามารถในการระบายสีน้ำ แต่ในอดีตการระบายสีน้ำมักใช้เพียงสีเดียว คือ สีดำ    ผู้ที่จะระบายได้อย่างสวยงามจะต้องมีทักษะการใช้พู่กันที่สูง การระบายสีน้ำจะใช้น้ำ เป็นส่วนผสม และทำละลายให้เจือจาง ในการใช้สีน้ำ ไม่นิยมใช้สีขาวผสมเพื่อให้มีน้ำหนักอ่อนลงและไม่นิยมใช้สีดำผสมให้มีน้ำหนักเข้มขึ้น    เพราะจะทำให้เกิดน้ำหนักมืดเกินไป แต่จะใช้สีกลางหรือสีตรงข้ามผสมแทน ลักษณะของภาพวาดสีน้ำ  จะมีลักษณะใส  บาง และ สะอาด การระบายสีน้ำต้องใช้ความชำนาญสูง เพราะผิดพลาดแล้วจะแก้ไขยากจะระบายซ้ำ ๆ ทับกันมาก ๆ ไม่ได้จะทำให้ภาพออกมามีสีขุ่น ๆ ไม่น่าดู หรือที่เรียกว่า สีเน่า สีน้ำที่มีจำหน่าย ในปัจจุบัน จะบรรจุในหลอด เป็นเนื้อสีฝุ่นที่ผสมกับกาวอะราบิค ซึ่งเป็นกาวที่สามารถละลายน้ำได้ มีทั้งลักษณะที่     โปร่งแสง ( Transparent )  และกึ่งทึบแสง ( Semi-Opaque )

ที่มา : สีน้ำ
💥 กิจกรรมในห้องเรียน 💥



💕 ชิ้นที่ 1 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ ( ก่อน - หลัง )
ใช่พู่กันจุ่มสีน้ำมาวาดเป็นภาพให้สวยงามตามจินตนาการ



💕 ชิ้นที่ 2 การหยดสี ( แบบแห้ง )
ใช้พู่กันหรือสิ่งต่างๆจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษให้สวยงามตามจินตนาการ



💕 ชิ้นที่ 3 การหยดสี ( แบบเปียก ) 
ใช้พู่กันหรือสิ่งต่างๆจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษที่ชุบน้ำหมาดๆ ให้สวยงามตามจินตนาการ



💕 ชิ้นที่ 4 การเทสี
หยดสีลงบนกระดาษใช้หลอดกาแฟเป่าหยดสีให้กระจายไปในทิศทางต่างๆ กัน



💕 ชิ้นที่ 5 การเป่าสี
หยดสีลงบนกระดาษใช้หลอดกาแฟเป่าหยดสีให้กระจายไปในทิศทางต่างๆ กัน



💕 ชิ้นที่ 6 การเป่าฟองสบู่ ( ก่อน - หลัง )
ผสมสีกับแชมพูในถ้วยหรือถาด ใช้หลอดกาแฟเป่าให้เกิดฟอง เอากระดาษวางทับ
ที่ฟองแล้วยกกระดาษขึ้น



💕 ชิ้นที่ 7 การกลิ้งสี
หาภาชนะรองรับกระดาษลูกแก้ว หยดสีบนกระดาษแล้วเอียงภาชนะ
ให้ลูกแก้งกลิ้งไปมาทับสีที่หยดบนกระดาษจนเกิดเป็นลวดลาย



💕 ชิ้นที่ 8 การทับสี
ผสมสีให้เหลวข้น หยดสีลงบนกระดาษที่พับครึ่งเพียงด้านเดียว
พับกระดาษลงทับสี แล้วใช้มือรีดลูบให้สีใต้กระดาษผสมผสานกัน กางกระดาษออก
จะได้ภาพที่เหมือนกันทั้ง 2 ข้าง



💕 ชิ้นที่ 9 การพ่นสี 
ผสมสีกับน้ำใส่ขวดสเปรย์พ่นลงบนกระดาษ รอให้แห้งเอาสิ่งของออก 



💕 ชิ้นที่ 10 การพ่นสี แบบมีวัตถุวางกั้น
ผสมสีกับน้ำใส่ขวดสเปรย์ ตัดกระดาษเป็นรูปหรือหาวัสดุวางบนกระดาษ
 ถือขวดพ่นห่างจากกระดาษเล็กน้อย พ่นลงบนกระดาษ รอให้แห้งเอาสิ่งของออก


 💕 ชิ้นที่ 11 การย้อมสี ( ก่อน - หลัง )
นำกระดาษทิชชูแผ่นใหญ่พับสี่ หรือพับกลับไปมา ใช้พู่กันจุ่มสีหยดลงบนกระดาษ

หรือจุ่มลงในสีให้สีซึมเข้าไปในกระดาษค่อยๆ คลี่ออกนำไปตาก จะได้กระดาษสีสวยงาม


💕 ชิ้นที่ 12 การดึงเส้นด้ายชุบสี ( ก่อน - หลัง )
นำเส้นเชือกชุบสีน้ำแล้วนำไปวาดหรือดึงลากบนกระดาษให้เกิดเป็นรูปร่างต่างๆ



💕 ชิ้นที่ 13 การสลัดสี 
นำแปรงสีฟันที่ใช้แล้วจุ่มลงในสีน้ำใช้ปลายนิ้วดีดสลัดสีลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพ








💕 ชิ้นที่ 14 การพิมพ์ภาพ
นำมือหรือเท้าจุ่มลงในสีน้ำหรือสีโปสเตอร์ หรือนำเอาสีมาทาที่มือ/เท้า หรือวัสดุอื่นๆ
พิมพ์มือ เท้าลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพแล้ววาดตกแต่งตามจินตนาการ



💕 ชิ้นที่ 15 การพิมพ์ภาพ
นำมือหรือเท้าจุ่มลงในสีน้ำหรือสีโปสเตอร์ หรือนำเอาสีมาทาที่มือ/เท้า หรือวัสดุอื่นๆ
พิมพ์มือ เท้าลงบนกระดาษเพื่อให้เกิดเป็นภาพแล้ววาดตกแต่งตามจินตนาการ



💕 ชิ้นที่ 16 การสร้างภาพด้วยเกลือทาสี
นำกาวมาวาดหรอหยดลงบนกระดาษให้เป็นภาพตามจินตนาการ แล้วนำเกลือป่น
มาโรยลงบนกาวให้ทั่ว แล้วนำสีมาหยดหรือทาลงที่เกลือตามจินตนาการ



💕 ชิ้นที่ 17 การจุดสีสร้างภาพ ( ก่อน - หลัง )
ผสมสีข้นๆ นำสำลีพันไม้หรือใช้คอตตอนบัดปั่นหู จุ่มที่สีควรแยกสีละอัน
แล้วนำมาจุดลงบนกระดาษให้เป็นรูปภาพต่างๆ ตามจินตนาการ


 💢 ภาพกิจกรรมในห้องเรียน 💢





การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
  • เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • แต่งกายเรียบร้อย
  • ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกระหว่างเรียน
  • ตั้งใจทำงานของตนเอง
ประเมินเพื่อน
  • แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
  • ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนอย่างมุ่งมั่น
  • ตั้งใจทำการ

ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์แต่งกายสุภาพ
  • เข้าสอนตรงต่อเวลาและปล่อยตรงเวลา
  • อธิบายในแต่ละหัวข้อการเรียนได้เข้าใจง่าย
  • พยายามหางานศิลปะมาให้นักศึกษาทำและมีเทคนิคใหม่ ๆ มาสอนนักศึกษา